Tin mới cập nhật
Bằng khen & chứng nhận
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ & đặt hàng: 0901.554.158 (Ms. Loi) - 0933. 500.063 (Mrs.Chau)

6 hiệp hội muốn 'truy' đơn vị đứng sau khảo sát nước mắm

6 hiệp hội muốn 'truy' đơn vị đứng sau khảo sát nước mắm

Trong công văn gửi lên Thủ tướng, các hiệp hội cho rằng xin lỗi ngày 24/11 của Vinastas là chưa rõ ràng, danh tính của nhà tài trợ cũng như lý do khảo sát arsen trong nước mắm còn mập mờ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng 5 hiệp hội nước mắm truyền thống vừa tiếp tục gửi văn bản thứ 2 lên Thủ tướng và các Bộ, đề nghị làm rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tiến hành các hoạt động liên quan đến khảo sát arsen trong nước mắm.

Trao đổi với VnExpress, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP cho biết, trước những thông tin phản hồi mới đây, các hiệp hội vẫn chưa cảm thấy thỏa đáng và nhận thấy sự việc còn mập mờ nên sau cuộc họp thống nhất với nhau, chiều 2/12 các hiệp hội chính thức gửi văn bản lên Thủ tướng và các Bộ liên quan.

6-hiep-hoi-muon-truy-don-vi-dung-sau-khao-sat-nuoc-mam

Nước mắm truyền thống là sản phẩm đã có từ rất lâu và gắn liền với đời sống của người dân Việt.

Các hiệp hội cho rằng, việc Vinastas đăng tải văn bản xin lỗi vào ngày 24/11 chưa thật sự thuyết phục khi không nêu danh tính của nhà tài trợ cũng như lý do vì sao chỉ tập trung kiểm tra chỉ tiêu arsen mà không tìm kiếm các kim loại nặng khác? Vì sao quy chuẩn Việt Nam chỉ nêu ngưỡng độc của arsen vô cơ, lại đi kiểm tra arsen tổng rồi lấy đó làm căn cứ kết luận nước mắm cao đạm có arsen tổng vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế? Bên cạnh đó, văn bản cũng không nêu trách nhiệm đền bù của Vinastas vì đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

Nhóm các hiệp hội đề nghị Chính phủ làm rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy để tiến hành các hoạt động vừa qua dẫn đến sự cố “nước mắm truyền thống nhiễm arsen”. Bởi lẽ, công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng với lời xin lỗi của đơn vị chủ trì gây nên sự cố sẽ là biện pháp răn đe hiệu quả, nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh; sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau, gây tác động lớn đến người tiêu dùng như vừa qua.

Các Hiệp hội cho rằng, sau kết luận của các Bộ, tuy tình hình đã tương đối ổn định nhưng hậu quả của sự kiện này vẫn kéo dài, nhất là ở những vùng nông thôn, ở các chợ nơi người dân không có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin. Trong khi đó, những tờ quảng cáo đã phát hành và danh sách in trên giấy có tên các nhãn hàng nước mắm nhiễm arsen theo kết luận của Vinastas vẫn còn lưu hành ở các vùng trên. Do đó, nhóm đề nghị các Bộ giúp sức xử lý vụ việc. Trong đó, đề nghị Bộ Công Thương yêu cầu Vinastas xin lỗi trực tiếp công khai với báo chí trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Bên cạnh những kiến nghị trên, nhóm các doanh nghiệp cũng cho biết sẽ sớm tự công bố tiêu chuẩn chung của nước mắm truyền thống và kiến nghị Thủ tướng sớm giao Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn soạn thảo, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm để có cơ sở phân biệt nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp hoặc nước chấm.

Ngoài ra, các hiệp hội nước mắm truyền thống địa phương cũng kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam để liên kết các nhà sản xuất nước mắm truyền thống nhằm giữ gìn và phát triển nước mắm.

Trước đó vào ngày 24/11, Vinastas cũng đã có văn bản chính thức xin lỗi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.

Theo văn bản này, ngày 17/10/2016, Vinastas đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch Vinastas - ông Đoàn Phương cho rằng, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng. Trong đó, kết quả khảo sát của Vinastas đã đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, khiến thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra", văn bản do ông Đoàn Phương ký cho biết. Lãnh đạo Vinastas cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự.

Nguồn : Vnexpress.net

 

Các bài viết khác

Copyright © 2013

                     CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA THIÊN QUỐC
Địa chỉ: Lô số 07, Đường 19A, KCN Biên Hòa II, P. An Bình, TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84-0251) 3992 284 - Fax: (84-0251) 3992 287
Hotline:  0933.500.063 (Mrs. Châu)  - 0901.554.158 (Ms. Lợi)

văn phòng cho thuê Vinhomes Phạm Hùng, chung cư vinhomes trần duy hưng, Vinhomes D' Capitale, vinhomes trần duy hưng, vinhomes mễ trì